Như nhiều bạn đã biết gạch bông du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX thời Pháp thuộc. Và nhờ sự đa dạng về màu sắc cũng như vẻ đẹp sang trọng, tinh tế đầy tính nghệ thuật, gạch bông nhanh chóng trở thành chuẩn mực mới trong ngành trang trí nội thất lúc bấy giờ. Dù khi đó khoa học – công nghệ chưa được phát triển nhưng không thể phủ nhận chất lượng gạch bông tại thời điểm ấy không kém hiện tại là bao.
Con đường trở lại của Gạch bông sau những tháng ngày bị phai mờ
Mặc dù vậy, đến những năm thập niên 1990, gạch men hay gạch nung bắt đầu xuất hiện và lấn sân cướp thị trường của gạch bông. Tưởng chừng như đã đi vào dĩ vãng, vậy mà một vài năm trở lại đây, gạch bông bỗng quay lại thị trường với bước nhảy ngoạn mục và có nhiều chuyển biến tích cực.
Đầu tiên là từ những nước Tây Âu, một vài công trình lớn sử dụng gạch bông tạo được không gian đậm phong cách, nghệ thuật ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, cách nhìn nhận và cả phong trào của mọi người. Sau đó gạch bông dần dần lan ra khắp thế giới tạo nên làn sóng mạnh mẽ.
Đặc biệt tại Việt Nam, dưới đòn bẩy trên thị trường toàn cầu cũng như chất lượng thực sự của gạch bông mà tình yêu với dòng sản phẩm này đã trỗi dậy trong lòng người Việt. Những quán cafe, nhà riêng, hotel, homestay,.. rất dễ dàng có thể nhìn thấy gạch bông ở bất cứ đâu. Từ lát sàn nhà, ốp bếp, ốp cầu thang, phòng tắm… ứng dụng gạch bông giá rẻ không bị gò bó
.
* Có 2 nguyên nhân chính ảnh hưởng tới sự trở lại của gạch bông:
– Đầu tiên là do chính các nhà sản xuất: vất vả trước những khó khăn trở ngại, yêu cầu của thị trường. Các phòng phân tích, phát triển sản phẩm đã phải tìm tòi thay đổi hoàn thiện sản phẩm hơn. Đưa tới cho người tiêu dùng nhiều giá trị hơn trong một viên gạch. Kết hợp với các phòng ban marketing hay đặc biệt là người thợ trực tiếp sản xuất. Bị gắn mác là những người thợ lao động chân tay. Vậy nhưng chính họ mới là những người nghệ nhân trực tiếp dưới bàn tay khéo léo, uyển chuyển của mình tạo nên những viên gạch bông tinh tế cổ điển hay hiện đại, thành công hay thất bại, bền hay không cho khách hàng.
– Thứ hai và theo nhận định chủ quan đây cũng là nguyên nhân cốt lõi cho sự trở lại này. Đó là nhu cầu của thị trường thay đổi. Trước kia chưa có công nghệ cao, nên con người mới trầm trồ và ngưỡng mộ, cảm thấy lạ lẫm dẫn tới ưa chuộng những sản phẩm được áp dụng công nghệ đó. Tuy nhiên, hiện tại công nghệ gần như tràn lan và phát triển một cách nhanh chóng. Con người dần nhận ra và bắt đầu trân trọng những sản phẩm thủ công hay còn gọi là “hand-made” hơn. Và không thể bỏ qua cú lội ngược dòng trong ngành thời trang, gián tiếp làm cho những nét đẹp xưa được lần nữa trưng diện cho mọi người nhìn nhận, suy ngẫm, đánh giá và coi trọng.
Vẻ đẹp đằng sau một viên Gạch bông
Gạch bông là điểm nhấn chủ đạo cho Shop Chuối Vàng cảm nhận được sự tinh tế, hiện đại nhưng vẫn không mất đi sự ấm cúng trong văn hóa Việt. Chúng ta không thể phủ nhận rằng người Việt Nam cũng rất sáng tạo và có con mắt thẩm mỹ. Từ những viên gạch màu sắc đơn giản, hoa văn hạn chế cùng ứng dụng cố định. Ấy vậy mà những nghệ nhân người Việt đã nhanh chóng học hỏi, biến tấu chúng thành những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao vừa có thể bước ra ngoài thị trường quốc tế vừa phù hợp và thể hiện rõ nét độc đáo văn hóa Việt mà chỉ có Việt Nam mới có.
Chính điều này đã khẳng định cái đẹp của viên gạch bông Việt không đơn thuần nằm trên bề mặt hoa văn, màu sắc, kiểu dáng. Mà đó còn là cả một nền văn hóa cần những cái nhìn có chiều sâu, sự hiểu biết mới có thể thấm nhuần được cái ý nghĩa mà người nghệ nhân muốn gửi gắm. Khi sử dụng gạch bông giá rẻ, giá trị và sự thỏa mãn mà bạn nhận được cũng cao lên không kém cạnh và thậm chí là vượt trội hơn nhiều.
Để biết thêm chi tiết về sản phẩm gach bông, quý khách vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH MTV Vĩnh Cửu Sài Gòn.
Địa chỉ: 20B – Đường số 2 – P.Trường Thọ – TP.Thủ Đức – TP.HCM.
Hotline: 0909 177 415 (Mr. Toàn).